วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ถึงเวลาท้าทายสมอง - ข้อคิดดีๆ


หนังสือ "ถึงเวลาท้าทายสมอง" โดย หนูดี วนิษา เรซ
หนังสือที่เหมาะกับผู้ที่รังเกียจเงิน รังเกียจความรวย กลัวที่จะสร้างธุรกิจของตัวเอง หรือเจ้าของธุรกิจที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสุข
นี่คือเคล็ดลับการทำธุรกิจอย่างมีความสุขจากคนที่ไม่เคยเรียน MBA

เนื้อหาข้างล่างเลือกมาเฉพาะที่โดนใจ มิใช่เนื้อหาทั้งหมด
ถ้าสนใจ เชิญซื้อหามาอ่านได้ ราคาไม่แพง(?)

"Sometimes you just have to take the leap and build your wings on the way down."
"บางครั้ง คนเราก็ต้องยอมกระโดดลงจากที่สูง แล้วค่อยๆสร้างปีกขึ้นมา ระหว่างที่กำลังร่วงอยู่นั่นแหละ"

Kobi Yamada

กับดักของเป้าหมาย

"เรามีเป้าหมายอยู่ที่สุดทางก็จริง แต่ชีวิตของเราเกิดขึ้นในระหว่างเส้นทางเท่านั้น การดำเนินชีวิตให้มีความสุขตลอดเส้นทางจึงเป็นเป้าหมายสูงสุด"

วางแผนชีวิตก่อนวางแผนธุรกิจ

"ธุรกิจสำคัญก็จริง แต่มีอีกสิ่งที่สำคัญกว่านั้น นั่นคือ"ชีวิตของเรา" เพราะธุรกิจเป็นแค่"ซับเซ็ต"หรือองค์ประกอบหนึ่งในชีวิตองค์รวมของเราทั้งหมดเท่านั้น"

เป็นห่วงใคร ให้ทำธุรกิจกับคนนั้น

"ถ้าเราเลือกทำธุรกิจสายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับกลุ่มคนที่เราเป็นห่วง ก็จะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นและสนุกขึ้นมาก เพราะเราจะได้ใช้เวลาวันละ 8 ชั่วโมงกับสิ่งที่มีความหมายกับความรู้สึกเราอย่างแท้จริง"
"...ไม่ได้หมายความว่า ไปหาวิธีเอาเงินมาจากเขา... แต่หมายความว่าพยายามผลิตสินค้าที่ทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น"
"ถ้าเราก่อร่างสร้างธุรกิจบนพื้นฐานความคิดนี้ ทุกวันคือการทำบุญ และเงินทุกบาทที่เราได้มาคือเงินมงคล"

โครงสร้างธุรกิจ คิดแบบเซน

"เงินทอง ชื่อเสียง อำนาจ มีค่ามหาศาลในฐานะเครื่องมือที่ทรงพลัง ในการช่วยเหลือผู้อื่น"
"ดื่มชา อย่าดื่มโปรเจกต์"

"เวลาดื่มชา เห็นก้อนเมฆไหม"

เงินทอง เครื่องวัดขนาดของใจ

"เราสามารถทำงานที่ได้เงินเยอะและเป็นงานที่มีความสุขก็ได้"
"คนไม่มีเงินนั้นคิดถึงเงินมากกว่าคนมีเงินหลายเท่า และการเป็นคนมีเงินก็หมายถึงการมีอิสรภาพจากการต้องคิดถึงเงินตลอดเวลา"
"เงินสำคัญที่สุดสำหรับทุกเรื่องที่ต้องใช้เงิน และไม่สำคัญเลยสำหรับเรื่องที่ไม่ต้องใช้เงิน"
"หากเรามีปัญหากับใครหรืออะไร ให้ไปแก้ปัญหานั้นให้ตรงจุดดีกว่า...แก้ปัญหาที่ปัญหา ไม่ใช่เกลื่อนปัญหาด้วยการออกไปใช้เงิน..."
"ความรวยเป็นแค่ความปลอดภัยขั้นที่หนึ่ง ความมีอิสรภาพทางการเงินเป็นความปลอดภัยขั้นที่สอง แต่ความปลอดภัยสูงสุดคือการมีอิสรภาพทางใจ"
"หากเงินจะเป็นอะไรสักอย่าง ก็คงเป็นกระจกที่สะท้อนให้เห็นชัดถึงสิ่งที่ซ่อนอยู่ลึกสุดในจิตใจของเราเอง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น