วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

Rework (ยกเครื่องความคิด) - ข้อคิดโดนๆ

หนังสือ "ยกเครื่องความคิด"
สำนักพิมพ์ WeLEARN

หนังสือเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆหรือโครงการใหม่ๆ
อะไรเป็นความคิดที่เชื่อกันต่อๆมา แต่จริงๆแล้วไม่สมเหตุสมผล

สรุปมาสั้นๆเฉพาะประเด็นที่โดนใจ
อยากรู้มากกว่านี้ ลองหาอ่านดูครับ

- อย่าสนใจโลกแห่งความจริง
  มันเป็นแค่ข้ออ้างที่จะได้ไม่ต้องลงมือพยายาม

- การเรียนรู้จากความผิดพลาดไม่ได้มีค่าอะไรขนาดนั้น
  ความสำเร็จเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากกว่า

- การวางแผนคือการคาดเดา
  ดังนั้น อย่าเสียเวลากับมันมากเกินไป และอย่ายึดติดกับแผนมากเกินไป

- ทำไมต้องขยาย
  ไม่ผิดที่จะตั้งเป้าหมายให้ธุรกิจมีขนาดเล็ก

- บ้างาน
  จงใช้กำลังสมองมากกว่ากำลังกาย การทำงานมากเกินไปอาจทำให้การตัดสินใจผิดเพี้ยน

- คันเองก็เกาเอง
สร้างสิ่งที่ตัวคุณเองต้องการใช้ >> ประเมินคุณภาพของผลงานได้ด้วยตัวเอง & มีความสุขกับสิ่งที่ทำ

- เริ่มต้นลงมือทำอะไรซักอย่าง
อย่าคิดนาน อย่าคิดเยอะ ลงมือเลย

- ไม่มีเวลาไม่ใช่ข้ออ้าง
ถ้าต้องการทำอะไรอย่างแรงแล้ว เวลาหาได้เสมอ จังหวะที่เหมาะสมที่สุดไม่มีอยู่จริง

- ขีดเส้นบนผืนทราย
มีจุดยืนของตัวเองที่ชัดเจน คนบางกลุ่มอาจจะไม่พอใจ อย่าได้แคร์

- ถ้าทำไม่ได้จริงก็อย่าพูด
คำประกาศพันธกิจที่ทำไม่ได้จริงมันไร้ประโยชน์

- จำเป็นจริงๆหรือ
ไม่จำเป็นต้องมีอะไรต่อมิอะไรมากเท่าที่คิด
เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น แล้วค่อยขยับขยายก็ยังทัน

- สำเร็จครึ่งหนึ่งแต่เจ๋ง ดีกว่าเสร็จทั้งหมดแต่เจ๊ง
ตัดไอเดียที่แค่"ดี"ทิ้งไป เหลือแต่ไอเดีย"สุดเจ๋ง"ก็พอ

- เริ่มต้นที่จุดศูนย์กลาง
อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุด อะไรคือหัวใจของธุรกิจ เริ่มต้นตรงนั้น

- อย่าสนใจรายละเอียดในช่วงเริ่มต้น
มองภาพใหญ่ก่อน จัดการเรื่องพื้นฐานให้เรียบร้อย

- การฟันธงคือการเดินไปข้างหน้า
ตัดสินใจซะตอนนี้แล้วเดินหน้าต่อไป พรุ่งนี้ไม่ได้ดีกว่าวันนี้ ตัดสินใจแล้วก็สามารถเปลี่ยนทีหลังได้

- ดูจากของจริง
อย่าคุยกันบนเอกสาร/คำบรรยาย ดูจากของจริง สร้างสิ่งที่จับต้องได้ขึ้นมาให้เร็วที่สุด

- หยุดเพื่อตั้งคำถาม
ทำไมถึงทำสิ่งนี้
มันแก้ปัญหาอะไร
มันมีประโยชน์จริงหรือ
มีวิธีง่ายกว่านี้ไหม
ถ้าไม่ทำเรื่องนี้แล้วจะทำอะไรได้อีกบ้าง
คุ้มค่าจริงหรือเปล่า

- การประชุมคือยาพิษ
มันเป็นนามธรรม ประโยชน์น้อย หลงประเด็นง่าย สิ้นเปลืองเวลามาก แตกตัวเป็นประชุมลูกโซ่ต่อเนื่อง
คน 10 คนประชุม 1 ชั่วโมง = เสียเวลา 10 ชั่วโมง

- แค่ใช้ได้ก็พอแล้ว
วิธีง่ายๆธรรมดาๆ ไม่ได้เพอเฟ็คต์แต่แก้ปัญหาได้ ลงมือทำแล้วเดินหน้าต่อไป

- ชนะในพริบตา
ชัยชนะย่อยๆแต่บ่อยๆสร้างแรงจูงใจกว่าชัยชนะใหญ่ๆที่ต้องใช้เวลานาน

- ไปนอนเสียเถอะ
การอดหลับอดนอนไม่ใช่เรื่องดี

- การประเมินเวลาช่างห่วยแตก
อย่าประเมินล่วงหน้านานๆ แบ่งโครงการออกเป็นส่วนๆแล้วประเมินเวลาไปทีละส่วน

- รายการยาวเหยียดไม่มีทางทำเสร็จ
แบ่งรายการเป็นชิ้นย่อยๆเพิ่มแรงจูงใจกว่า
อย่าจัดลำดับความสำคัญเป็นเลเวล(น้อย/ปานกลาง/มาก) ให้เรียงลำดับงานที่ต้องทำตามความสำคัญดีกว่า

- คู่แข่ง
อย่าสนใจว่าคนอื่นจะทำอะไร อย่าเลียนแบบ สนใจตัวเองดีกว่า
กล้าที่จะทำให้น้อยกว่าคู่แข่ง(แต่เจ๋งกว่า)

- ปฏิเสธไว้ก่อน
ปฏิเสธลูกค้าก็ได้ (ถ้ามีจุดยืนที่ชัดเจน)

- ยอมปล่อยลูกค้าไปบ้าง
อย่าปรับเปลี่ยนสินค้าตามคำเรียกร้องของลูกค้ารายใหญ่เพียงรายเดียว
ถ้าวันหนึ่งลูกค้ารายนั้นจากไปจริงๆ สินค้านั้นอาจจะไม่เหมาะกับลูกค้ารายอื่นๆอีกเลย

- ความกระตือรือร้น .vs. ลำดับความสำคัญ
ไอเดียใหม่ๆอาจจะไม่ได้ยอดเยี่ยมอย่างที่คิดเสมอไป
บันทึกไอเดียใหม่ๆไว้ ทิ้งช่วงให้ใจเย็นลงแล้วค่อยกลับมาพิจารณาอีกที

- อย่าจด
ข้อเรียกร้องที่สำคัญจริงๆจะมาซ้ำแล้วซ้ำอีกจนจำได้เอง
ข้อเรียกร้องที่ถูกลืมบ่อยๆ แสดงว่ามันไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่

- สุขใจที่ไร้ชื่อ
ไม่ต้องรีบมีชื่อเสียง
ตอนที่ยังไม่มีใครรู้จัก มีอะไรๆที่สามารถทำได้มากมาย
สามารถผิดพลาดได้โดยไม่เป็นปัญหาใหญ่

- แข่งด้วยการสอน
ให้ความรู้กับลูกค้า จะได้ความรู้สึกผูกพันของลูกค้า
การแบ่งปันข้อมูลความรู้ไม่ทำให้คนอื่นเอาชนะได้ง่ายๆหรอก

- ไม่มีใครชอบดอกไม้พลาสติก
อย่ากลัวที่จะเปิดเผยข้อบกพร่อง
ความไม่สมบูรณ์แบบคือความงามรูปแบบหนึ่ง
(แนวคิดเรื่อง wabi sabi ของญี่ปุ่น)

- เอาอย่างนักค้ายา
สร้างสินค้าที่ดีเยี่ยม แจกตัวอย่างให้ทดลองใช้
ถ้าสินค้าดีจริง ลูกค้าจะกลับมาอีก

- การตลาดไม่ใช่แค่แผนก
ทุกอย่างคือการตลาด เมื่อรับโทรศัพท์ เมื่อส่งอีเมล์ เมื่อลูกค้าใช้สินค้า เนื้อหาในเว็บไซต์ ข้อความที่เด้งขึ้นมาในโปรแกรม ทุกๆอย่างคือการตลาด

- ลองทำด้วยตัวเองก่อน
อย่าจ้างใครมาทำหน้าที่ใดๆโดยที่ไม่ได้ลองทำเองก่อน
ถ้าไม่ลองทำเอง จะรู้ได้ยังไงว่าควรจะจ้างคนแบบไหน ควรจะวิจารณ์หรือแนะนำยังไง

- ว่าจ้างเมื่อเริ่มเจ็บ
เมื่อเริ่มทำเองไม่ไหว เมื่อคุณภาพงานเริ่มถดถอย เมื่อเริ่มทำงานไม่ทันกำหนด

- ปล่อยคนเก่งให้ผ่านไป
อย่าจ้างคนเก่งๆมานั่งเฉยๆโดยไม่มีงานสำคัญให้ทำ
คนเก่งมีอีกมากมาย อย่าเสียดายที่ต้องปล่อยให้ผ่านไป
(เติมเอง : คนเก่งไม่ใช่ของสะสม)

- จำนวนปีไม่ใช่เรื่องใหญ่
ทำงานมานานแค่ไหน ไม่สำคัญเท่ากับทำงานได้ดีแค่ไหน

- จ้างนักเขียนชั้นเยี่ยม
การเขียนที่ดี = ระบบความคิดที่ดี ความสามารถในการสื่อสาร
ปัจจุบันเราสื่อสารกันด้วยการเขียนมากกว่าการคุย

- ทดลองพนักงาน
สร้างโครงการเล็กๆให้พนักงานทำจริงๆ จะได้เห็นตัวตนของพนักงานมากกว่าแค่สัมภาษณ์

- จัดการกับข่าวร้ายด้วยตัวเอง
อย่าปิดบังความจริง เผยแพร่ข่าวร้ายออกไปในวงกว้างที่สุด
ขอโทษอย่างจริงใจ แก้ปัญหาอย่างจริงใจ จริงจังและรวดเร็ว

- หายใจลึกๆ
หลังการเปลี่ยนแปลงอะไร อย่าตื่นตกใจกับปฏิกิริยาแง่ลบของลูกค้า
คนเรามักไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว

- การตัดสินใจเป็นแค่เรื่องชั่วคราว
ตัดสินใจสิ่งที่เหมาะสมในตอนนี้
อย่าเพิ่งกังวลกับปัญหาที่มันยังไม่เกิดขึ้นจริง
ถ้าสถานการณ์เปลี่ยนก็ยังเปลี่ยนการตัดสินใจได้

- สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี
ความไว้วางใจ อิสระในการทำงาน ความรับผิดชอบ ความเป็นส่วนตัว เครื่องไม้เครื่องมือพร้อม

- พนักงานไม่ใช่เด็ก
จะตั้งข้อห้ามอะไรมากมาย เอาเวลาไปสร้างงานที่มีประโยชน์ดีกว่า

- ปล่อยพนักงานกลับบ้านตอนห้าโมง
งานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นถ้ามีเวลาน้อยลง

- นโยบายคือรอยแผลเป็น
อย่าแตกตื่นสร้างนโยบายเพราะความเจ็บปวดครั้งแรก
นโยบาย = การจับเอาความตื่นตูมมาสร้างเป็นกฏระเบียบ

- คำอันตราย
จำเป็น ต้อง ไม่ได้ ง่าย แค่ เพียง เร็ว ทุกคน ไม่มีใครเลย เสมอ ไม่เคย
ตัวอย่างจากหนังสือ
"เราจำเป็นต้องเพิ่มคุณสมบัตินี้เข้าไปในสินค้าทันที เราเปิดตัวโดยไม่มีคุณสมบัตินี้ไม่ได้
เพราะมันเป็นสิ่งที่ลูกค้าทุกคนต้องการ มันเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ เพราะฉะนั้น มันก็น่า
จะง่ายมากๆ คุณควรจะรีบทำเสียให้เสร็จเร็วๆนะ!"

- ไอเดียไม่มีวันตาย แต่แรงบันดาลใจมีอายุ
เมื่อเกิดแรงบันดาลใจแล้ว ให้ลงมือทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น