สำนักพิมพ์ WeLEARN
หนังสือเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆหรือโครงการใหม่ๆ
อะไรเป็นความคิดที่เชื่อกันต่อๆมา แต่จริงๆแล้วไม่สมเหตุสมผล
สรุปมาสั้นๆเฉพาะประเด็นที่โดนใจ
อยากรู้มากกว่านี้ ลองหาอ่านดูครับ
- อย่าสนใจโลกแห่งความจริง
มันเป็นแค่ข้ออ้างที่จะได้ไม่ต้องลงมือพยายาม
- การเรียนรู้จากความผิดพลาดไม่ได้มีค่าอะไรขนาดนั้น
ความสำเร็จเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากกว่า
- การวางแผนคือการคาดเดา
ดังนั้น อย่าเสียเวลากับมันมากเกินไป และอย่ายึดติดกับแผนมากเกินไป
- ทำไมต้องขยาย
ไม่ผิดที่จะตั้งเป้าหมายให้ธุรกิจมีขนาดเล็ก
- บ้างาน
จงใช้กำลังสมองมากกว่ากำลังกาย การทำงานมากเกินไปอาจทำให้การตัดสินใจผิดเพี้ยน
- คันเองก็เกาเอง
สร้างสิ่งที่ตัวคุณเองต้องการใช้ >> ประเมินคุณภาพของผลงานได้ด้วยตัวเอง & มีความสุขกับสิ่งที่ทำ
- เริ่มต้นลงมือทำอะไรซักอย่าง
อย่าคิดนาน อย่าคิดเยอะ ลงมือเลย
- ไม่มีเวลาไม่ใช่ข้ออ้าง
ถ้าต้องการทำอะไรอย่างแรงแล้ว เวลาหาได้เสมอ จังหวะที่เหมาะสมที่สุดไม่มีอยู่จริง
- ขีดเส้นบนผืนทราย
มีจุดยืนของตัวเองที่ชัดเจน คนบางกลุ่มอาจจะไม่พอใจ อย่าได้แคร์
- ถ้าทำไม่ได้จริงก็อย่าพูด
คำประกาศพันธกิจที่ทำไม่ได้จริงมันไร้ประโยชน์
- จำเป็นจริงๆหรือ
ไม่จำเป็นต้องมีอะไรต่อมิอะไรมากเท่าที่คิด
เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น แล้วค่อยขยับขยายก็ยังทัน
- สำเร็จครึ่งหนึ่งแต่เจ๋ง ดีกว่าเสร็จทั้งหมดแต่เจ๊ง
ตัดไอเดียที่แค่"ดี"ทิ้งไป เหลือแต่ไอเดีย"สุดเจ๋ง"ก็พอ
- เริ่มต้นที่จุดศูนย์กลาง
อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุด อะไรคือหัวใจของธุรกิจ เริ่มต้นตรงนั้น
- อย่าสนใจรายละเอียดในช่วงเริ่มต้น
มองภาพใหญ่ก่อน จัดการเรื่องพื้นฐานให้เรียบร้อย
- การฟันธงคือการเดินไปข้างหน้า
ตัดสินใจซะตอนนี้แล้วเดินหน้าต่อไป พรุ่งนี้ไม่ได้ดีกว่าวันนี้ ตัดสินใจแล้วก็สามารถเปลี่ยนทีหลังได้
- ดูจากของจริง
อย่าคุยกันบนเอกสาร/คำบรรยาย ดูจากของจริง สร้างสิ่งที่จับต้องได้ขึ้นมาให้เร็วที่สุด
- หยุดเพื่อตั้งคำถาม
ทำไมถึงทำสิ่งนี้
มันแก้ปัญหาอะไร
มันมีประโยชน์จริงหรือ
มีวิธีง่ายกว่านี้ไหม
ถ้าไม่ทำเรื่องนี้แล้วจะทำอะไรได้อีกบ้าง
คุ้มค่าจริงหรือเปล่า
- การประชุมคือยาพิษ
มันเป็นนามธรรม ประโยชน์น้อย หลงประเด็นง่าย สิ้นเปลืองเวลามาก แตกตัวเป็นประชุมลูกโซ่ต่อเนื่อง
คน 10 คนประชุม 1 ชั่วโมง = เสียเวลา 10 ชั่วโมง
- แค่ใช้ได้ก็พอแล้ว
วิธีง่ายๆธรรมดาๆ ไม่ได้เพอเฟ็คต์แต่แก้ปัญหาได้ ลงมือทำแล้วเดินหน้าต่อไป
- ชนะในพริบตา
ชัยชนะย่อยๆแต่บ่อยๆสร้างแรงจูงใจกว่าชัยชนะใหญ่ๆที่ต้องใช้เวลานาน
- ไปนอนเสียเถอะ
การอดหลับอดนอนไม่ใช่เรื่องดี
- การประเมินเวลาช่างห่วยแตก
อย่าประเมินล่วงหน้านานๆ แบ่งโครงการออกเป็นส่วนๆแล้วประเมินเวลาไปทีละส่วน
- รายการยาวเหยียดไม่มีทางทำเสร็จ
แบ่งรายการเป็นชิ้นย่อยๆเพิ่มแรงจูงใจกว่า
อย่าจัดลำดับความสำคัญเป็นเลเวล(น้อย/ปานกลาง/มาก) ให้เรียงลำดับงานที่ต้องทำตามความสำคัญดีกว่า
- คู่แข่ง
อย่าสนใจว่าคนอื่นจะทำอะไร อย่าเลียนแบบ สนใจตัวเองดีกว่า
กล้าที่จะทำให้น้อยกว่าคู่แข่ง(แต่เจ๋งกว่า)
- ปฏิเสธไว้ก่อน
ปฏิเสธลูกค้าก็ได้ (ถ้ามีจุดยืนที่ชัดเจน)
- ยอมปล่อยลูกค้าไปบ้าง
อย่าปรับเปลี่ยนสินค้าตามคำเรียกร้องของลูกค้ารายใหญ่เพียงรายเดียว
ถ้าวันหนึ่งลูกค้ารายนั้นจากไปจริงๆ สินค้านั้นอาจจะไม่เหมาะกับลูกค้ารายอื่นๆอีกเลย
- ความกระตือรือร้น .vs. ลำดับความสำคัญ
ไอเดียใหม่ๆอาจจะไม่ได้ยอดเยี่ยมอย่างที่คิดเสมอไป
บันทึกไอเดียใหม่ๆไว้ ทิ้งช่วงให้ใจเย็นลงแล้วค่อยกลับมาพิจารณาอีกที
- อย่าจด- ชนะในพริบตา
ชัยชนะย่อยๆแต่บ่อยๆสร้างแรงจูงใจกว่าชัยชนะใหญ่ๆที่ต้องใช้เวลานาน
- ไปนอนเสียเถอะ
การอดหลับอดนอนไม่ใช่เรื่องดี
- การประเมินเวลาช่างห่วยแตก
อย่าประเมินล่วงหน้านานๆ แบ่งโครงการออกเป็นส่วนๆแล้วประเมินเวลาไปทีละส่วน
- รายการยาวเหยียดไม่มีทางทำเสร็จ
แบ่งรายการเป็นชิ้นย่อยๆเพิ่มแรงจูงใจกว่า
อย่าจัดลำดับความสำคัญเป็นเลเวล(น้อย/ปานกลาง/มาก) ให้เรียงลำดับงานที่ต้องทำตามความสำคัญดีกว่า
- คู่แข่ง
อย่าสนใจว่าคนอื่นจะทำอะไร อย่าเลียนแบบ สนใจตัวเองดีกว่า
กล้าที่จะทำให้น้อยกว่าคู่แข่ง(แต่เจ๋งกว่า)
- ปฏิเสธไว้ก่อน
ปฏิเสธลูกค้าก็ได้ (ถ้ามีจุดยืนที่ชัดเจน)
- ยอมปล่อยลูกค้าไปบ้าง
อย่าปรับเปลี่ยนสินค้าตามคำเรียกร้องของลูกค้ารายใหญ่เพียงรายเดียว
ถ้าวันหนึ่งลูกค้ารายนั้นจากไปจริงๆ สินค้านั้นอาจจะไม่เหมาะกับลูกค้ารายอื่นๆอีกเลย
- ความกระตือรือร้น .vs. ลำดับความสำคัญ
ไอเดียใหม่ๆอาจจะไม่ได้ยอดเยี่ยมอย่างที่คิดเสมอไป
บันทึกไอเดียใหม่ๆไว้ ทิ้งช่วงให้ใจเย็นลงแล้วค่อยกลับมาพิจารณาอีกที
ข้อเรียกร้องที่สำคัญจริงๆจะมาซ้ำแล้วซ้ำอีกจนจำได้เอง
ข้อเรียกร้องที่ถูกลืมบ่อยๆ แสดงว่ามันไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่
- สุขใจที่ไร้ชื่อ
ไม่ต้องรีบมีชื่อเสียง
ตอนที่ยังไม่มีใครรู้จัก มีอะไรๆที่สามารถทำได้มากมาย
สามารถผิดพลาดได้โดยไม่เป็นปัญหาใหญ่
- แข่งด้วยการสอน
ให้ความรู้กับลูกค้า จะได้ความรู้สึกผูกพันของลูกค้า
การแบ่งปันข้อมูลความรู้ไม่ทำให้คนอื่นเอาชนะได้ง่ายๆหรอก
- ไม่มีใครชอบดอกไม้พลาสติก
อย่ากลัวที่จะเปิดเผยข้อบกพร่อง
ความไม่สมบูรณ์แบบคือความงามรูปแบบหนึ่ง
(แนวคิดเรื่อง wabi sabi ของญี่ปุ่น)
- เอาอย่างนักค้ายา
สร้างสินค้าที่ดีเยี่ยม แจกตัวอย่างให้ทดลองใช้
ถ้าสินค้าดีจริง ลูกค้าจะกลับมาอีก
- การตลาดไม่ใช่แค่แผนก
ทุกอย่างคือการตลาด เมื่อรับโทรศัพท์ เมื่อส่งอีเมล์ เมื่อลูกค้าใช้สินค้า เนื้อหาในเว็บไซต์ ข้อความที่เด้งขึ้นมาในโปรแกรม ทุกๆอย่างคือการตลาด
- ลองทำด้วยตัวเองก่อน
อย่าจ้างใครมาทำหน้าที่ใดๆโดยที่ไม่ได้ลองทำเองก่อน
ถ้าไม่ลองทำเอง จะรู้ได้ยังไงว่าควรจะจ้างคนแบบไหน ควรจะวิจารณ์หรือแนะนำยังไง
- ว่าจ้างเมื่อเริ่มเจ็บ
เมื่อเริ่มทำเองไม่ไหว เมื่อคุณภาพงานเริ่มถดถอย เมื่อเริ่มทำงานไม่ทันกำหนด
- ปล่อยคนเก่งให้ผ่านไป
อย่าจ้างคนเก่งๆมานั่งเฉยๆโดยไม่มีงานสำคัญให้ทำ
คนเก่งมีอีกมากมาย อย่าเสียดายที่ต้องปล่อยให้ผ่านไป
(เติมเอง : คนเก่งไม่ใช่ของสะสม)
- จำนวนปีไม่ใช่เรื่องใหญ่
ทำงานมานานแค่ไหน ไม่สำคัญเท่ากับทำงานได้ดีแค่ไหน
- จ้างนักเขียนชั้นเยี่ยม
การเขียนที่ดี = ระบบความคิดที่ดี ความสามารถในการสื่อสาร
ปัจจุบันเราสื่อสารกันด้วยการเขียนมากกว่าการคุย
- ทดลองพนักงาน
สร้างโครงการเล็กๆให้พนักงานทำจริงๆ จะได้เห็นตัวตนของพนักงานมากกว่าแค่สัมภาษณ์
- จัดการกับข่าวร้ายด้วยตัวเอง
อย่าปิดบังความจริง เผยแพร่ข่าวร้ายออกไปในวงกว้างที่สุด
ขอโทษอย่างจริงใจ แก้ปัญหาอย่างจริงใจ จริงจังและรวดเร็ว
- หายใจลึกๆ
หลังการเปลี่ยนแปลงอะไร อย่าตื่นตกใจกับปฏิกิริยาแง่ลบของลูกค้า
คนเรามักไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว
- การตัดสินใจเป็นแค่เรื่องชั่วคราว
ตัดสินใจสิ่งที่เหมาะสมในตอนนี้
อย่าเพิ่งกังวลกับปัญหาที่มันยังไม่เกิดขึ้นจริง
ถ้าสถานการณ์เปลี่ยนก็ยังเปลี่ยนการตัดสินใจได้
- สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี
ความไว้วางใจ อิสระในการทำงาน ความรับผิดชอบ ความเป็นส่วนตัว เครื่องไม้เครื่องมือพร้อม
- พนักงานไม่ใช่เด็ก
จะตั้งข้อห้ามอะไรมากมาย เอาเวลาไปสร้างงานที่มีประโยชน์ดีกว่า
- ปล่อยพนักงานกลับบ้านตอนห้าโมง
งานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นถ้ามีเวลาน้อยลง
- นโยบายคือรอยแผลเป็น
อย่าแตกตื่นสร้างนโยบายเพราะความเจ็บปวดครั้งแรก
นโยบาย = การจับเอาความตื่นตูมมาสร้างเป็นกฏระเบียบ
- คำอันตราย
จำเป็น ต้อง ไม่ได้ ง่าย แค่ เพียง เร็ว ทุกคน ไม่มีใครเลย เสมอ ไม่เคย
ตัวอย่างจากหนังสือ
"เราจำเป็นต้องเพิ่มคุณสมบัตินี้เข้าไปในสินค้าทันที เราเปิดตัวโดยไม่มีคุณสมบัตินี้ไม่ได้
เพราะมันเป็นสิ่งที่ลูกค้าทุกคนต้องการ มันเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ เพราะฉะนั้น มันก็น่า
จะง่ายมากๆ คุณควรจะรีบทำเสียให้เสร็จเร็วๆนะ!"
- ไอเดียไม่มีวันตาย แต่แรงบันดาลใจมีอายุ
เมื่อเกิดแรงบันดาลใจแล้ว ให้ลงมือทันที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น